Thuật ngữ Tips hay ngày nay ở Việt Nam hay gọi là tiền Boa (tiền Bo) đã trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực đời sống và công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa cũng như cách sử dụng của nó. Tips là gì? và tại sao chúng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày? Trong bài viết này, chũng ta sẽ tìm hiểu tất cả về tips, từ định nghĩa cơ bản cho đến cách áp dụng chúng để thành công. Hãy cùng khám phá và giải mã những bí mật thú vị của từ phổ biến này nhé!
1. Tips là gì?
Tips là một đoạn ngắn lời khuyên, gợi ý hoặc hướng dẫn giúp người khác cải thiện kỹ năng của họ hoặc giải quyết một tình huống cụ thể. Khái niệm tips thường được thiết kế để dễ sử dụng và thực hiện, đồng thời có thể giúp bạn giải quyết nhanh chóng các vấn đề hàng ngày.
1.1 Hiểu ý nghĩa của từ tips như một danh từ
Tips có nghĩa là mẹo hoặc mẹo vặt. Đây là thông tin hữu ích giúp bạn hiểu cách làm việc thông minh hơn và khám phá bí quyết thành công. Ví dụ, bạn có thể đưa ra mẹo về cách ghi nhớ bài học nhanh hơn hoặc mẹo về cách nhớ động từ tiếng Anh.
Nghĩa thứ hai của tips khi dùng như một danh từ là tiền tip, tiền boa hoặc tiền bo mà khách hàng đưa cho người phục vụ. Đây là số tiền trả thêm ngoài số tiền phải trả và là sự ghi nhận cho dịch vụ tốt và sự tận tâm của nhân viên. Ví dụ: đây có thể là tiền boa cho người phục vụ hoặc nhân viên thu ngân.
Cuối cùng, một ý nghĩa khác của danh từ tips đề cập đến đầu nhọn của một vật thể. Đây thường là phần cuối cùng của một vật nhọn dài, dài hoặc nhỏ.
1.2 Hiểu nghĩa từ tips như một động từ
Trong ngữ cảnh thứ hai, tips cũng có nhiều nghĩa khác nhau. Ý nghĩa đáng chú ý là:
- Làm cho bị nghiêng
- Đổ, ném, chuyển.
- Boa, bo, cho, tặng
Điều này liên quan đến việc dùng tiền boa như một danh từ và ám chỉ hành động đưa thêm tiền cho người cung cấp dịch vụ.
Tips có rất nhiều ý nghĩa khác nhau nên nó mang đến sự đa dạng trong cách hiểu.
Hiểu rõ ý nghĩa của tips sẽ giúp chúng ta sử dụng chúng hiệu quả trong mọi tình huống, bối cảnh.
Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu phân tích sâu hơn về thuật ngữ tips, nếu hiểu tips có nghĩa là tiền boa, hay hành động đưa tiền boa thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.
2. Nguồn gốc của tips – Tips là gì?
2.1 Nguồn gốc của tips
Tips có nguồn gốc ở Anh vào thế kỷ 17. Ban đầu, từ tips được dùng như một động từ có nghĩa là “đưa cái gì đó một cách tử tế” và nó có thể ám chỉ việc bí mật đưa cái gì đó hoặc thông tin cho ai đó. Theo thời gian, từ này dần dần phát triển và mang ý nghĩa lời khuyên hoặc hướng dẫn ngắn gọn và ngày nay người ta quen gọi là tiền boa.
Một trong những lý do chính khiến việc boa trở nên phổ biến là do sự phát triển của nền kinh tế dịch vụ ở Anh, nơi việc boa cho người phục vụ trong nhà hàng và khách sạn đã trở nên phổ biến. Kể từ đó, tiền boa không chỉ được coi là lời khuyên mà còn là một phần thưởng nhỏ dành cho nhân viên phục vụ.
2.2 Sự phát triển của tips
Ngày nay, tips là một từ thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ kinh doanh đến cuộc sống hàng ngày. Nhờ có internet và mạng xã hội, các thông điệp được lan truyền nhanh chóng trong các lĩnh vực sức khỏe, sắc đẹp, công nghệ và nhiều chủ đề khác.
3. Tầm quan trọng của tiền tip
3.1 Tiền tip kích thích ý chí làm việc.
Đó cũng là sự ghi nhận sự chăm chỉ, nỗ lực của các nhân viên. Ngoài ra, đó là cách để khách hàng thể hiện sự hài lòng của họ với dịch vụ mà họ nhận được.
Tiền tip mang lại nguồn thu nhập bổ sung cho người lao động. Vì thế, văn hóa tip được ưa chuộng và lan rộng khắp nơi.
3.2 Bạn nên tips khi nào
Khi bạn hài lòng về chất lượng, dịch vụ, sản phẩm, giá cả, v.v.
Khi bạn muốn cảm ơn nhân viên của mình vì những nỗ lực và sự hỗ trợ của họ dành cho bạn.
Thể hiện sự tôn trọng, trung thực và đánh giá cao giữa khách hàng và người phục vụ.
Nhiều nhà hàng và khách sạn sử dụng tiền boa làm thước đo hiệu suất. Do đó, họ sẽ nhận được hướng dẫn về hỗ trợ và điều chỉnh các dịch vụ và nhân viên.
4. Văn hóa tiền tip – tiền boa hiện nay – Tips là gì?
4.1 Văn hóa tiền boa tại Việt Nam
Văn hóa này có nguồn gốc từ phương Tây nhưng đã du nhập vào Việt Nam theo thời gian. Đây là số tiền tùy chọn và không bắt buộc ở Việt Nam. Đồng thời, không có quy định cụ thể nào về số tiền boa.
Người Việt Nam quan niệm rằng hóa đơn là chi phí của tất cả các dịch vụ. Tuy nhiên, ở một số khách sạn sang trọng, tiền boa thường được tính trực tiếp vào hóa đơn. Một số nhà hàng, khách sạn 4-5 sao lớn, sang trọng thường có những quy định ẩn về tiền boa cho nhân viên. Nếu hóa đơn không bao gồm phí dịch vụ thì tỷ lệ tip khoảng 10%. Và khách hàng cũng sẵn sàng boa tiền cho nhân viên nhiều hơn.
Văn hóa tiền boa ở Việt Nam khác nhau tùy theo khu vực, nhóm khách hàng và loại dịch vụ. Các nhà hàng và khách sạn nổi tiếng cung cấp dịch vụ tốt và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, nhưng số lượng này không có sẵn. Việc boa tiền một cách vụng về ở Việt Nam có thể gây ra những suy nghĩ tiêu cực.
4.2 Văn hóa tiền boa trên toàn thế giới
Tiền boa đã trở thành một phần văn hóa ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, ở một số nơi quan niệm này vẫn còn rất xa lạ. Vì vậy, nhân viên, khách sạn và khách du lịch phải hiểu rõ văn hóa tip của một nơi để có cách ứng xử phù hợp.
4.2.1 Hàn Quốc – Tips là gì?
Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia không có văn hóa tip vì nhân viên được trả lương công bằng.
4.2.2 Canada
Tiền boa thường không được tính vào tiền lương. Vì vậy, khi sử dụng dịch vụ tại đây, du khách có thể tip cho nhân viên khoảng 15-20% hóa đơn.
4.2.3 Pháp
Giá phòng khách sạn và nhà hàng ở Pháp đã bao gồm 15% phí dịch vụ. Tuy nhiên, văn hóa tip quá phổ biến đến nỗi khách hàng thường để lại một ít tiền.
4.2.4 Ai Cập
Tiền thưởng nhân viên được thêm vào hóa đơn. Tuy nhiên, người Ai Cập vẫn thường boa khoảng 5%.
4.2.5 Phần Lan
Phần Lan rất an toàn. Vì vậy, du khách không cần phải tip cho ai cả.
4.2.6 Colombia
Phí dịch vụ 8-10% sẽ được cộng vào hóa đơn ở Colombia. Khách hàng được phục vụ tại Colombia được khuyến khích để lại một khoản tiền boa nhỏ cho nhân viên.
5. Các luật ngầm về tiền boa – Tips là gì?
5.1 Mức độ tiền boa
Các quốc gia khác nhau có những quy định khác nhau về việc sử dụng tiền boa. Du khách nên tìm hiểu kỹ trước khi tip để tránh rơi vào tình huống khó chịu. Tuy nhiên, nó có thể được tùy chỉnh hoàn toàn để phù hợp với hoàn cảnh và mong muốn của bạn.
Tiền tip khác nhau tùy theo vị trí nhân viên:
- Người khuân vác và đóng gói: $2 – $5
- Người mở cửa: $1 – $5
- Nhân viên dọn dẹp: $2 – $5
- Nhân viên phục vụ: $5
- Nhân viên nhà hàng, quán ăn: $1 – $2
- Dịch vụ tại bể bơi: $1 – $2
- Nhân viên dịch vụ khách hàng: $5 – $20 theo yêu cầu
- Nhân viên đỗ xe: $2 – $5
5.2 Nội quy trong khách sạn về việc cho và nhận tiền boa
Việc thanh toán khoản tiền boa nhận được từ nó không phức tạp. Tuy nhiên, phải đáp ứng một số nguyên tắc nhất định.
5.2.1 Về vấn đề tiền tip
Khách hàng tip cho nhân viên phục vụ trực tiếp sau khi nhận dịch vụ. Đừng đưa bất cứ thứ gì cho người quản lý của bạn hoặc bất cứ ai không giúp đỡ bạn.
5.2.2 Khi nhận tiền boa – Tips là gì?
Nếu khách muốn để lại tiền boa thì nên nhận tiền một cách lịch sự. Hãy bày tỏ lòng biết ơn và chào hỏi khách hàng trước khi rời đi.
5.2.3 Bí quyết để nhận được nhiều tip là gì?
Tips không phải là quy định bắt buộc. Dù có hay không thì người lao động cần phải đảm bảo chất lượng công việc và trách nhiệm của mình. Và nguyên tắc của ngành dịch vụ là làm hài lòng khách hàng và mang đến cho họ những trải nghiệm trọn vẹn nhất có thể. Tuy nhiên, những người nhận được tiền boa sẽ có động lực và nhiệt tình hơn với công việc của mình. Hãy đọc ngay một số mẹo để mọi nhân viên có thể nhận được nhiều mẹo hơn.
- Luôn mỉm cười với vẻ mặt tươi sáng.
- Luôn khiến Khách hàng cảm thấy thoải mái và được chào đón bằng cách mỉm cười, nhìn và làm những cử chỉ thân thiện một cách thân thiện.
- Đừng quên cúi chào khách khi giao tiếp xong.
- Thái độ và hành vi đúng đắn, tâm lý, chu đáo
- Khi bạn chú ý đến từng chi tiết, khách hàng của bạn sẽ hài lòng hơn và cảm thấy được trân trọng hơn.
- Khả năng đánh giá nhu cầu dựa trên hành vi của khách hàng để cung cấp sự hỗ trợ có thẩm quyền và lịch sự nhất có thể.
- Tóc và quần áo cần được chăm chút kỹ lưỡng và chỉnh tề, gây thiện cảm. Trong ngành khách sạn, nhân viên phải chú ý đến ngoại hình. Nó để lại ấn tượng lâu dài cho khách hàng của bạn.
- Ghi nhớ tên khách hàng của bạn. Khách hàng của bạn sẽ cảm thấy được trân trọng hơn nếu bạn nhớ tên của họ. Tất nhiên, nhân viên sẽ cần phải khéo léo và nhạy cảm để tìm hiểu xem khách có đồng ý với điều này hay không.
- Tư vấn thêm thông tin liên quan đến dịch vụ khách sạn.
- Ngoài những thông tin cơ bản về khách sạn, nhân viên có thể cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích khác.
- Sau khi nhân viên chào đón khách hàng, nên tự giới thiệu tên mình và thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trong khả năng tốt nhất của mình.
5.3 Quy tắc phân phối tiền tip bạn nên biết – Tips là gì?
Tiền boa thường được xem như một nguồn thu nhập bổ sung cho nhân viên. Tuy nhiên, quản lý tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm và có thể gây ra nhiều mâu thuẫn. Vì vậy, các khách sạn phải áp dụng những quy định nhất định để đảm bảo sự rõ ràng, minh bạch trong quá trình chia tiền boa.
Tiền tip có thể được chia theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào chính sách của từng cơ quan, đơn vị cụ thể.
Dưới đây là ba cách chia tiền phổ biến:
5.3.1 Tiền tips đưa trực tiếp cho nhân viên hưởng riêng lẻ
khách hàng boa cho nhân viên sẽ nhận được toàn bộ số tiền được trả trực tiếp.
Đây chính là động lực thúc đẩy mọi người luôn cố gắng và phấn đấu.
Nếu khách hàng chọn tip cho một nhân viên cụ thể, nhân viên đó sẽ nhận được toàn bộ số tiền tip.
Phương pháp này thường được sử dụng ở những khách sạn nhỏ hơn, nơi tiền boa thấp. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến sự cạnh tranh giữa các nhân viên và ảnh hưởng đến chất lượng công việc của họ. Vì vậy, các khách sạn nên đẩy mạnh và thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo để nâng cao kiến thức, kỹ năng.
5.3.2 Tiền tip chia đều cho tất cả nhân viên của bộ phận có tips
Ở một số bộ phận, tiền tip được chia đều cho bất kể người nào. Vào cuối ngày hoặc cuối tháng, tổng số tiền tip được chia đều cho tất cả nhân viên trong bộ phận đó.
Phương pháp này hiện được sử dụng phổ biến nhất và thường được gọi là tiền thưởng. Tuy nhiên, khi nỗ lực của mọi người bị chia đều cho mọi người, nhân viên sẽ cảm thấy không công bằng và động lực của họ giảm sút. Để giải quyết vấn đề này, các khách sạn nên phân chia theo chất lượng và năng suất làm việc của mỗi người.
5.3.3 Tiền tip chia đều cho tất cả nhân sự – Tips là gì?
Tiền tip được chia ngay cả khi bạn làm việc ở bộ phận không nhận tiền tip.
Phương pháp phân bổ này nhằm ghi nhận và đề bạt nhân viên ở các bộ phận sau, những bộ phận không trực tiếp phục vụ khách hàng nhưng có đóng góp gián tiếp quan trọng
Cách phân chia này cũng tương tự như cách phân chia của phần trên. Nhìn chung sẽ có các bộ phận tương ứng tùy theo từng trường hợp cụ thể và tình hình cụ thể của khách sạn.
6. Những lưu ý để sử dụng tiền tip hiệu quả – Tips là gì?
Dưới đây là một số mẹo để biến việc tip trở thành một trải nghiệm thú vị cho cả người tip và người nhận tip.
- Đối tượng nhận tiền tip là ai: Trong ngành khách sạn, mỗi nghề đều chịu trách nhiệm về công việc cá nhân của mình. Bạn không cần phải boa cho mọi người. Tiền boa chỉ nên được trao cho những người thực sự xứng đáng: nhân viên lễ tân, nhân viên hướng dẫn khách, người vận chuyển, người dọn dẹp, tài xế, v.v.
- Nhập gia tùy tục: Các quốc gia khác nhau có các quy tắc và văn hóa khác nhau khi nói đến tiền tip. Vì vậy, trước khi tips, hãy tìm hiểu về các quy định và phong tục tiền tip của nơi bạn đến, đồng thời hãy lịch sự và phù hợp.
- Hãy chuẩn bị tiền tệ của mỗi quốc gia: Mỗi quốc gia có một loại tiền tệ khác nhau. Mang đủ tiền mặt đến điểm đến của bạn và cân nhắc việc boa bằng nội tệ.
- Tips trong khả năng tài chính của mình: Số tiền tip phải phản ánh hiệu quả tài chính. Không cần thiết phải tips quá nhiều. Điều quan trọng là bạn hài lòng với số tiền tip.
- Hành động đưa tiền tip: Khi tips, hãy luôn lịch sự, vui vẻ và tôn trọng. Đây không chỉ là cách bày tỏ lòng biết ơn mà còn là cách để người nhận tiền boa cảm thấy được trân trọng và có giá trị.
- Phải làm gì khi đưa tiền tip: Nếu có thể, hãy đặt tiền boa vào một chiếc bìa da và đưa trực tiếp cho người nhận. Nếu không, hãy khéo léo đặt tiền lên bàn và nhấn mạnh rằng đó là tiền boa. Nếu bạn không boa hoặc chỉ boa một ít, hãy giải thích lý do cho người nhận.
Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây được truyền tải qua bài viết này sẽ mở rộng kiến thức và kỹ năng của bạn về cách cư xử phù hợp khi ứng xử với những người và tình huống khác nhau trong cuộc sống hàng ngày trong việc sử dụng tiền tip hiệu quả. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, vui lòng liên hệ kiến trúc ACHI qua đường dây nóng: 0988 676 000